80. TRƯƠNG THỊ THỊNH



Họa sĩ Trương Thị Thịnh
Photo by Trương Vũ – San Jose, 2.2017


Sinh năm 1928 tại Huế, Việt Nam, trong một gia đình công chức gốc miền Nam.
Học trung học ở Nha Trang, chơi mandoline, hát. Gia nhập ban nhạc của các nhạc sĩ Minh Kỳ và Nguyễn Hữu Dưỡng.
Năm 1942, vào học ở Sài Gòn, ở với gia đình chị lớn. Khi chiến tranh bùngn ổ, tản cư, sống nổi trôi trên sông nước vùng Hậu Giang. Chính đời sống gần thiên nhiên cùng với khung cảnh thơ mộng của vùng quê Mỹ Tho, Sa Đéc, Tân Châu, v.v. sau này ảnh hưởng nhiều đến màu sắc và cách vẽ phong cảnh của Trương Thị Thịnh.
Năm 1948, về lại Nha Trang sống với gia đình. Qua  năm sau, được học bổng theo học trường Y Tế Xã Hội ở Sài Gòn, do các Soeur Vincent de Paul giảng dạy.
Năm 1954, không thấy thích hợp với ngành Y Tế Xã Hội, thi vào trường Quốc Gia Cao Đẳng Mỹ Thuật (QGCĐMT) Sài Gòn vừa mới được thành lập sau khi đất nước bị chia đôi. Năm sau, lập gia đình với họa sĩ Nguyễn Trí Minh, một họa sĩ đã thành danh ở Việt Nam. Có với nhau hai con, một trai (NguyễnTrí Minh Châu) và một gái (NguyễnTrí Minh Quang).
Năm 1958, tốt nghiệp thủ khoa khóa đầu tiên của trường QGCĐMT Sài Gòn và cũng là người phụ nữ duy nhất của khóa này.
Sau khi ra trường, giảng dạy hội họa ở Trung Học Petrus Ký, Sài Gòn cho đến năm 1963. Sau đó, giảng dạy ở trường QGCĐMT Sài Gòn cho đến 1980.
Kể từ khi tốt nghiệp, Trương Thị Thịnh góp mặt trong hầu hết các cuộc triển lãm hội họa quan trọng ở Miền Nam Việt Nam. Tham dự triển lãm tại Úc, Pháp, Nhật, Đài Loan, Brazil, và Hoa Kỳ. Là họa sĩ hàng đầu của Việt Nam về tranh chân dung.Tácgiả tranh chân dung sơn dầu của hầu hết nhân vật nổi tiếng của Sài Gòn và của nhiều tòa Đại Sứ ở đây.
Năm 1986, cùng con gái Nguyễn Trí Minh Quang sang định cư tại Hoa Kỳ, lúc đầu ở vùng Washington, DC, sau dời về San Jose, California cho đến nay.
1995-1996-1997: tham dự “An Ocean Apart” Smithsonian Institution Traveling Exhibition.
Luôn tiếp tục sáng tác, hướng dẫn và khuyến khích những tài năng thuộc các thế hệ sau theo duổi con đường nghệ  thuật.
_______________________________________________


TRƯƠNG THỊ THỊNH



TRANH TRỪU TƯỢNG


Ánh hồng trên sông



Tranh Trương Thị Thịnh, chân dung tự họa

sơn dầu trên bố, 30" x 40", 1993

Tranh Trương Vũ, chân dung Trương Thị Thịnh
sơn dầu trên bố, 24" x 30", tháng 1.2017